Cách pha mắm cá cơm ngon vị đậm đà ăn ngon miệng

Cách pha mắm cá cơm đơn giản đậm đà vị quê hương sẽ khiến bữa cơm nhà bạn ngon lạ miệng hơn. Thực hiện ngay cách làm mắm cá cơm ngon của Mắm Nam Ngư để đãi cả gia đình nào.

Cách làm mắm cá cơm vô cùng đơn giản lại hấp dẫn, thơm ngon nếu như bạn tìm đọc được công thức sau đây. Món mắm cá cơm là một món ăn đặc sản nghe tên tuy có vẻ dân dã, mộc mạc nhưng lại được rất nhiều nhà yêu ẩm thực yêu thích. Hương vị thơm đặc trưng, vị mặn mà vừa miệng, ăn với cơm thì quá là tuyệt diệu. Nếu bạn lo lắng với chất lượng của mắm cá cơm đang được bày bán ngoài thị trường thì có thể tham khảo công thức làm mắm cá sau đây để có thể tự tay chế biến ở nhà dùng dần.

Cách pha mắm cá cơm ngon Phan Thiết

Nguyên liệu:

+ Cá cơm

+ Muối hột

+ Gạo rang

+ Gia vị

Quy trình chế biến

Bước 1:

– Cá được trộn đều với muối biển (nếu muối xổi ăn liền trong thời gian ngắn vài tháng thì ướp theo theo tỉ lệ: bảy ký cá, một ký muối hột, còn muốn để được lâu thì ướp theo tỷ lệ năm ký cá, một kg muối) cộng thêm 200g cơm nguội phơi khô hoặc gạo rang vàng hơi già (thính), xay nhuyễn trộn đều rồi cho vào hũ sành hoặc hũ thủy tinh, đậy kín bằng một miếng vải mỏng vừa.

– Bảo quản nên để nơi khô ráo thoáng mát, tránh ruồi nhặng, khoảng 20 ngày cá chín là ăn được. Tuyệt đối không đem phơi ngoài nắng như những loại mắm khác, bởi mắm cơm muối chua phải đạt yêu cầu là khi thành phẩm vẫn còn nguyên con, nếu đem phơi nắng cá bị lên men sẽ làm ngấu ra như mắm ruốc mất ngon.

Bước 2:

– Khi mắm đã chín, cần phải sơ chế thêm một bước trước khi ăn:

– Củ riềng cạo vỏ thái sợi nhỏ phơi héo cho khô bớt nước, thêm một tí thính cơm khô hoặc thính gạo xay nhuyễn, vài lát vỏ quýt tươi hoặc đã phơi khô thái chỉ băm nhỏ, tỏi, ớt băm nhuyễn cho tất cả vào một tô lớn. Phần tỏi ớt nhiều hay ít tuỳ vào khẩu vị thích cay nồng hay cay vừa của mọi người.

Bước 3: Cho tiếp mắm cá cơm vào tô (căn lượng cá cơm vừa đủ ăn khoảng 1 tuần) + đường + bột ngọt vừa miệng trộn đều. Để 5 phút cho mắm ngấm gia vị, là đã có một món mắm sống đặc trưng, thơm ngon đậm đà. Có thể cho vào hũ nhỏ, bảo quản trong tủ lạnh, khi ăn hết lại tiếp tục làm thứ khác.

“Mắm cá cơm” có thể để được rất lâu, nhưng khi đã qua sơ chế để quá lâu sẽ không ngon và giảm bớt hương vị quyến rũ, hũ mắm ngon và đạt chất lượng yêu cầu là

Khi mở hũ mắm ra, cách xa năm bảy mét vẫn cảm nhận được hương thơm nồng nàn thoát ra từ hũ mắm.

Cách chọn cá cơm ngon để làm mắm cá, đó là loại cá nhỏ, con to chỉ bằng ngón tay út hay bằng chiếc đũa, có nhiều loại cá cơm như: cá cơm sọc tiêu, cơm bạc, cơm than, cơm đỏ, sọc phấn, phấn chì, cơm lép… nhưng ngon nhất là cá cơm than và cơm sọc tiêu, vừa dày, vừa chắc vừa ngon và ngọt thịt, khi muối nước mắm cho nhiều nước và nước mắm thơm hơn các loại cá cơm khác. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm cách làm mắm cá cơm đu đủ cũng thơm ngon, hấp dẫn không kém.

One thought on “Cách pha mắm cá cơm ngon vị đậm đà ăn ngon miệng

  1. Pingback: Những món ăn 'vạn người mê', nước chấm phải 'thần thánh' - Nước mắm truyền thống Con Cò Trắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *